ห้ามพลาดเมื่อไปเยือนปักกิ่ง

ไม่แน่ใจว่าคุณรู้หรือไม่ว่าประเทศจีนมีจำนวนประชากรล้นหลาม ไม่สิ ต้องเรียกว่ามหาศาลเลยล่ะ! กรุงปักกิ่งเป็นเมืองที่ยิ่งใหญ่ เพียบพร้อมไปด้วยความทันสมัยและประวัติศาสตร์อันยาวนาน แถมยังมีอาหารอร่อยและมีหมอกหนาที่ช่วยสร้างบรรยากาศอันน่าหลงใหล

สถานที่ท่องเที่ยวในปักกิ่งนั้นมีมากมาย บางแห่งก็น่าประทับใจ บางแห่งก็ออกจะธรรมดาๆ แต่ไหนๆ มาถึงเมืองหลวงของแดนมังกรแล้วทั้งทีก็ต้องแวะเวียนไปเยี่ยมเยือนกันให้ถ้วนทั่วสักหน่อย  เอาละ… ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

ข้ามๆ ไปเหอะ

สวนสัตว์ปักกิ่ง สวนสัตว์น่ะน่าเที่ยวและน่าสนใจแถมได้ความรู้ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ๆ  แต่ก็เข้าใจเช่นกันว่าบางคนไม่ชอบ ยิ่งได้มาเห็นที่ปักกิ่งแล้ว ยิ่งเข้าใจใหญ่เลย เพราะผู้เข้าชมที่นี่เล่นปาขวดน้ำเข้าไปในกรงสิงโตเพื่อปลุกให้มันตื่น  ไม่เพียงแค่นั้น แพนด้าซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติของจีน ก็มีขนเป็นสีเหลือง ๆ ดูมอซอยังไงก็ไม่รู้ แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไร ถ้าเป็นไปได้ ก็ขอให้เลี่ยงไปเที่ยวที่อื่นจะดีกว่า

จัตุรัสเทียนอันเหมิน ก็แค่ลานสาธารณะกว้าง ๆ ลานหนึ่ง ไม่เห็นมีอะไร ไปหาหนังสือประวัติศาสตร์มาอ่านยังจะน่าสนใจกว่าอีก

ช้อปปิ้งที่ย่านหวางฝูจิ่ง ไม่ไหว ๆ ถ้าคุณอยากช้อปปิ้ง เราขอแนะนำให้คุณไปช้อปแถวประตูน้ำบ้านเรา ไม่ก็ฮ่องกง หรือที่อื่น ๆ ในแถบเอเชียแทนจะดีกว่า

ไปก็ได้ ไม่ไปก็ได้

กำแพงเมืองจีน และพระราชวังต้องห้าม ทั้งคู่คือสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนมากที่สุด และถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์จีนที่แสนจะน่าทึ่ง  แต่เตือนไว้ก่อนว่าทั้งสองแห่งคลาคล่ำไปด้วยผู้คน (รวมถึงขวดน้ำพลาสติกที่เห็นอยู่กลาดเกลื่อนทั่วไปด้วย) และนี่แหละคือปัญหา กว่าจะฝ่าฝูงชนเข้าไปชมส่วนสำคัญ ๆ ของปราสาทได้ก็เหนื่อยแทบแย่

เดินเที่ยวย่านหูท่ง ที่นี่เป็นถนนเก่าแก่ของกรุงปักกิ่งซึ่งคุณจะได้พบเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านแถบนี้ แต่บอกตามตรงนะ มันก็ไม่ได้น่าสนใจขนาดนั้น ไม่แย่มากนักแต่ก็ไม่ดึงดูดใจสักเท่าไร

ยังไงก็ห้ามพลาด

โชว์กายกรรม อย่าให้เฉินหลง (ในยุคปัจจุบัน) มาทำให้คุณรำคาญจนไม่ไปดูล่ะ  โชว์กายกรรมที่ปักกิ่งเป็นสุดยอดของความบันเทิง  ทั้งความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของร่างกาย การทรงตัวและทักษะในการใช้มือของผู้แสดงล้วนน่าตื่นตะลึงจนคุณต้องอ้าปากค้างเลยละ แต่แย่หน่อยที่ป๊อบคอร์นรสชาติไม่ได้เรื่องเอาซะเลย

หอฟ้าเทียนถาน ที่นี่เป็นวนอุทยานขนาดยักษ์ในใจกลางกรุงปักกิ่งโดยมีวัดใหญ่ที่ประดับประดาอย่างวิจิตรตระการตาตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงกลาง  นับว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการหลีกหนีจากฝูงชนและในขณะเดียวกันก็ยังให้คุณได้ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมอันงดงามอีกด้วย

ไปชิมเป็ดปักกิ่ง เป็ดปักกิ่งที่นี่ต้องบอกว่ารสเด็ดมาก ใครที่เคยได้ยินเกี่ยวกับเป็ดปักกิ่งมานานแต่จินตนาการไม่ออกว่ามันเป็นอย่างไร ลองนึกภาพตามนะครับ เนื้อเป็ดชุ่มฉ่ำม้วนไว้ในแผ่นแป้ง  พร้อมด้วยเครื่องปรุงรสและผักให้รสชาติที่กลมกล่อม ขอแนะให้ลองไปชิมที่ภัตตาคารต้าต่งเพราะขึ้นชื่อในเรื่องนี้

ชิมของกินบนถนนหวางฝูจิ่ง ของกินที่นี่ถือเป็นเหตุผลที่ดีที่สุดที่จะมาเยือนถนนหวางฝูจิ่งในตอนกลางคืน โดยมีทั้งเนื้อแกะ เนื้อไก่ เนื้องู และบรรดาเนื้อที่ไม่รู้ว่าเนื้ออะไรแต่ว่ามีรสชาติดีเสียบอยู่กับ  เหล็กย่างยาว ๆ  ให้ได้ลิ้มลอง รับรองว่าคุณจะได้เพลิดเพลินจนพุงกางอย่างแน่นอน

ในกรุงปักกิ่งมีโรงแรมหรู ๆ อยู่ไม่น้อย แต่ 2 แห่งที่เราอยากแนะนำ คือ The Grand Hotel ซึ่งมีบริการที่อบอุ่น และThe Millennium ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมสรรพและมีสระว่ายน้ำรวมถึงห้องออกกำลังกายชั้นเลิศ

ใส่ความเห็น