ช็อปปิ้งที่ตลาดจตุจักรในช่วงสุดสัปดาห์

ช็อปปิ้งที่ตลาดจตุจักรในช่วงสุดสัปดาห์

ตลาดนัดจตุจักรในกรุงเทพฯ ที่เปิดทุกเสาร์-อาทิตย์คงไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินช็อปปิ้งสบายๆ ในห้าง ด้วยจำนวนผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าถึง 200,000 คนต่อวัน แม้ตลาดแห่งนี้จะมีพื้นที่กว่า 70 ไร่ก็ยังไม่สามารถรองรับฝูงชนได้ ดังนั้น ก็เตรียมตัวได้เลยว่าคุณจะต้องเสียเวลาเบียดเสียดบรรดานักช็อปในทางเดินแคบๆ กันทั้งวัน แต่นี่ล่ะคือสีสันของตลาดแห่งนี้

ความเป็นมาของจตุจักร

ย้อนกลับไปในช่วงพ.ศ. 2491 เมื่อจอมพลป. พิบูลสงครามซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นมีนโยบายให้ทุกเมืองในประเทศมีตลาดประจำเมือง หลังจากย้ายสถานที่ไปมา สุดท้ายก็ตัดสินใจให้ตลาดนัดประจำกรุงเทพมหานครอยู่ตรงตำแหน่งในปัจจุบันบนถนนพหลโยธิน

ตั้งแต่นั้นมา ตลาดนัดจตุจักร (หรือที่เรียกกันติดปากว่าเจเจ) ก็ได้กลายมาเป็นหนึ่งในตลาดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยปกติ ตลาดจะเปิดขายกันอย่างคึกคักในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็มีบางร้านที่เปิดตลอดทั้งสัปดาห์

การเดินเลือกซื้อของที่จตุจักร

พูดได้เลยว่าคุณสามารถหาซื้อของได้ทุกประเภทที่ตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน จานชาม หนังสือ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ของโบราณ ตุ๊กตา งานศิลปะ และอื่นๆ มีทุกอย่างที่นี่ อย่างไรก็ตาม คุณอาจต้องเสียเวลาทั้งวันที่จตุจักร (มีร้านค้าประมาณ 10,000 ร้าน) แถมยังไม่ได้ของที่ต้องการเลยสักชิ้น ดังนั้น นักช็อปทั้งหลายจึงควรวางแผนมาก่อนล่วงหน้า

สิ่งแรกที่คุณควรรู้ไว้เกี่ยวกับตลาดแห่งนี้คือ คุณอาจเสียเวลาไปกับการเดินวนเวียนหลงทางหรือต้องเดินตากแดดทั้งวัน ดังนั้น จึงควรหาซื้อน้ำดื่มบ่อยๆ และคอยมองหาที่บังแดดเพื่อจะได้เดินเลือกซื้อของกันในที่ร่ม

อย่าลืมหยิบแผนที่ซึ่งมีให้ตรงจุดบริการข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว ตรงทางเข้าฝั่งขวามือ เมื่อคุณเริ่มจะหลงทาง ให้เลือกเดินไปทางทิศใดทิศหนึ่ง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเดินหลงวนกลับมาที่เดิม

และที่สำคัญคืออย่าลืมต่อราคาเป็นอันขาด โดยเฉพาะหากคุณเป็นชาวต่างชาติ คนขายที่เป็นคนไทยจะคิดว่าคุณต้องต่อราคาอยู่แล้ว ดังนั้น จึงบอกราคาคุณแพงเกินจริงเป็นสองเท่า แต่บางครั้ง ราคาสินค้าบางอย่างก็จะตายตัว ซึ่งจะมีการติดป้ายราคาเอาไว้อย่างดี หรือไม่ก็มีการโฆษณาให้ทราบโดยทั่วกัน ในกรณีนี้จะไม่สามารถต่อราคาได้

เมื่อเดินช็อปกันจนปวดเท้าและท้องเริ่มร้องแล้ว ให้ตรงไปยังถนนใหญ่ใกล้กับทางออก ซึ่งจะเต็มไปด้วยร้านอาหารข้างทาง (ผัดไทยราคา 40 บาท) และบริการนวด (นวดฝ่าเท้าราคา 250 บาทต่อชั่วโมง) นอกจากนี้ ยังมีไอศกรีมกะทิที่ทั้งอร่อยและให้ความสดชื่น (ซื้อได้จากรถเข็นไอติม) ในราคาเพียง 20 บาท หยุดพักเติมพลังสักครู่ เพื่อจะได้เดินช็อปกันต่อ หลังจากช็อปปิ้งจนเต็มอิ่มแล้ว คุณก็สามารถเดินไปยังสวนจตุจักรและนั่งพักผ่อนสบายๆ บนสนามหญ้าก่อนกลับบ้าน

ร้านแนะนำ

  • So Beautiful – สมุดโน้ต กรอบรูป และนาฬิกาสไตล์เก๋ๆ คุณภาพดีในราคาไม่แพง สมุดโน้ตเล่มเล็กราคา 80 บาท เล่มใหญ่ 120 บาท กรอบรูป 190 บาท โครงการ 13 เลขที่ 16 ซอย 11/1
  • RST Shop – สมุนไพรและเครื่องเทศจากธรรมชาติ มีชาผลไม้อบแห้งที่ทั้งอร่อยและน่าทาน ชาชะเอมเทศราคา 60 บาท ชามะตูมแห้ง 60 บาท เครื่องแกงถุงละ 60 บาท โครงการ 25 เลขที่ 192 ซอย 3/1
  • Time + – ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นอินเทรนด์ที่เต็มไปด้วยสีสัน โครงการ 26 เลขที่ 307 ซอย 1 (เยื้องร้านนี้ไปเป็นร้านขายของโบราณที่มีของสวยๆ ให้เลือกมากมาย)

การเดินทางไปจตุจักร

เส้นทางไปตลาดนัดจตุจักรนั้นง่ายมาก เดินจากรถไฟฟ้า BTS สถานีปลายทางหมอชิตเพียง 5 นาทีก็จะถึงตลาดนัดจตุจักร หรือคุณสามารถนั่งรถไฟใต้ดิน MRT ไปได้เช่นกัน โดยลงที่สถานีกำแพงเพชร หากนั่งแท็กซี่ ให้บอกคนขับว่าไปสวนจตุจักร ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีคนขับคนไหนที่ไม่รู้จัก

ใส่ความเห็น