ของหวานน่าทานจากทั่วโลก

แครมบรูเล่ (Crème Brulee)

creme-brulee
แม้ชื่อจะฟังดูแล้วฝรั่งเศสสุดๆ แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าเป็นเช่นนั้น เนื่องจากวิทยาลัยทรินิตี้ในเคมบริดจ์ได้อ้างว่าพวกเขาคือต้นตำรับผู้คิดค้นขนมสูตรเด็ดนี้ในช่วงต้นศตวรรษที่ 1600 อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีจุดกำเนิดจากอังกฤษ แต่เชื่อแน่ว่าคงไม่มีสถานที่ใดเหมาะแก่การทานคัสตาร์ดเย็นๆ โรยด้วยน้ำตาลไหม้ ได้เท่ากับใต้หอไอเฟลที่ประดับด้วยไฟสว่างไสวในยามค่ำคืนในกรุงปารีส

ข้าวเหนียวมะม่วง

mango
ของหวานแบบไทยๆ เป็นมะม่วงสุกทานคู่กับข้าวเหนียวมูน ราดน้ำกะทิและโรยหน้าด้วยถั่วเหลืองเล็กน้อย หาทานได้ตั้งแต่ในโรงแรมหรู ภัตตาคาร ห้างสรรพสินค้า และในตลาด

แอปเปิลพาย

apple-pie
กำเนิดขึ้นในอังกฤษเมื่อปี 1381 เป็นพายอบด้วยแป้ง 2 ชั้น ในสมัยก่อน ตอนที่ชาวอังกฤษอพยพมาตั้งรกรากในอเมริกา พวกเขาได้นำเมล็ดแอปเปิลมาปลูกด้วย จึงทำให้มันมีความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมของชาวมะกัน แต่ไม่ว่าจะที่โรงแรมในลอนดอนหรือภัตตาคารในแอลเอ แอปเปิลพายก็เป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาลูกค้าเหมือนกัน

นาไนโม บาร์ (Nanaimo Bars)

nanimo-bars
มีต้นกำเนิดอยู่ที่เกาะแวนคูเวอร์ ในเมืองนาไนโม รัฐบริติชโคลัมเบีย แคนาดา เป็นผลงานสร้างสรรค์จากฝีมือของแม่บ้านท้องถิ่นคนหนึ่ง และได้ส่งขนมนี้เข้าประกวดในนิตยสาร และคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ ปัจจุบัน ขนมชนิดนี้ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในแถบอเมริกาเหนือ

ฮาโล ฮาโล (Halo Halo)

halo-halo
ขนมที่มีชื่อเสียงโด่งดังในฟิลิปปินส์ ไม่มีสูตรการทำที่แน่นอน หน้าตาดูเหมือนน้ำแข็งใสบ้านเรา นำน้ำแข็งมาบด เติมเครื่องเคียงเข้าไป เช่น ถั่วเขียว ลูกตาล ขนุน มะพร้าวอ่อน ไอศกรีม วุ้นมะพร้าว สับปะรด และอื่นๆ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการราดนมข้นหวานและน้ำเชื่อม หาทานได้ง่ายในกรุงมะนิลา

Black Forest Cake

blackforestcake
เป็นช็อกโกแลตเค้กที่ทับซ้อนด้วยครีม เชอร์รี่ และบรั่นดี เริ่มถือกำเนิดขึ้นในต้นยุค 1900 ทางตอนใต้ของเยอรมนี ภายหลังได้ถูกปรุงแต่งให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยฝีมือของช่างทำเค้กในกรุงเบอร์ลิน และทุกวันนี้ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลกอยู่

ไดฟูกุ

daifuku
ขนมเจลลาตินทรงกลมจากญี่ปุ่น มักจะสอดไส้ถั่วแดงหวาน หรือ แยมสตอเบอร์รี่ โรยด้วยแป้งบางๆ หาซื้อทานได้ง่าย ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงโตเกียว โอซาก้า เกียวโต นากาโนะ หรือเมืองอื่นๆ

กุหลับ จามาน  (Gulab Jamen)

gulab-jamun
ก้อนขนมปังหวานที่ฝรั่งอาจจะรู้สึกว่ามันแปลกๆ แต่สำหรับชาวอินเดียแล้ว ขนมชนิดนี้ถือว่าเป็นจานเด็ดอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ทำขึ้นโดยใช้ครีมสองชั้นและราดด้วยน้ำเชื่อมเข้มข้น เป็นที่นิยมทั้งในอินเดีย ปากีสถาน เนปาล และประเทศในแถบเอเชียใต้

บาคลาวา (Baklava)

baklava
ประวัติที่แท้จริงของบาคลาวายากที่จะระบุให้แน่ชัดเพราะว่ากันว่ามันมีต้นกำเนิดจากจักรวรรดิอ็อตโตมัน ดินแดนเมโสโปเตเมีย และอาหรับ โดยขนมหวานชนิดนี้ทำขึ้นจากการนำแป้งฟิลโลมาสอดไส้ไว้ด้วยถั่ว น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม หากต้องการลิ้มลองรสชาติแบบต้นตำรับก็ต้องไปรับประทานถึงถิ่นที่อ้างว่าเป็นจุดกำเนิด   ทั้งกรุงอิสตันบูล กรุงเอเธนส์ และกรุงเบรุต แม้แต่ละที่อาจจะมีรสแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็ยังการันตีได้ถึงความเอร็ดอร่อย

ทีรามิสุ (Tiramisu)

tiramisu
เค้กชื่อดังของอิตาลี ทำขึ้นจากเลดี้ฟิงเกอร์ราดเอสเปรสโซ่ สอดไส้ mascarpone cream cheese และ zabaglione ส่วนที่มาก็ลือกันว่า ทีรามิสุมีจุดกำเนิดจากแม่บ้านของทหารในสงครามโลกครั้งที่สองทำเค้กให้สามีรับประทาน โดยเชื่อว่าส่วนผสมของคาเฟอีนกับน้ำตาลจะช่วยให้เขามีพลังและแคล้วคลาดจากอันตราย .. โรแมนติคจริงๆ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

  1. อยากทานจัง

    น่าอร่อยมากเลยอ่ะ

ใส่ความเห็น